
Ảnh:TL
Thời gian qua, thị trường giá cả chứng kiến "phi vụ” trứng bị làm giá. Thủ phạm là công ty Chăn nuôi CP Việt Nam. Sau khi bị các siêu thị "tẩy chay” cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của các nhà chức trách, công ty này đã phải thừa nhận việc tăng giá trứng những ngày qua là bất hợp lý. Ngay lập tức, giá trứng ở miền Nam đã giảm hẳn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, giá trứng tại miền Bắc, cụ thể là ở Hà Nội vẫn cao ngất nhiều ngày sau đó. Nhiều siêu thị lớn như Big C, Fivimart, Hapro… vẫn niêm yết giá trứng với mức cao hơn 10 -20%. Thực trạng này đã buộc các nhà quản lý phải vào cuộc thêm một lần nữa. Và kết quả, sau cuộc kiểm tra của đoàn kiểm tra liên ngành, đại diện Công ty Cổ phần thức ăn chăn nuôi CP Hà Nội đã đưa ra lý do giá trứng ở miền Bắc vẫn cao là do… thời gian gần đây giá trứng biến động, nếu bán theo giá cũ, Công ty CP lo ngại thua lỗ và không đủ trứng cung cấp cho các khách hàng đã ký hợp đồng.
Tuy nhiên, sau cuộc làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của cơ quan chức năng, phía công ty CP đã phải một lần nữa thừa nhận rằng việc vẫn để giá trứng cao là bất hợp lý và cam kết điều chỉnh giảm giá trứng ở Hà Nội xuống từ 2.400 đồng còn 2.100 đồng/ quả, bắt đầu từ ngày 25-1.
Có thể thấy, trước những quyền lợi sát sườn của người tiêu dùng, các nhà làm quản lý và cả nhà phân phối (ở đây là Saigon Co.op – PV) đã vào cuộc một cách mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sớm nhất những hành vi đầu cơ trục lợi của một số DN.

Giá trứng đã giảm sau sự vào cuộc mạnh mẽ
của cơ quan chức năng
Nhưng điều đáng nói ở đây là trách nhiệm và lương tâm của DN đối với người tiêu dùng. Ở đây, chúng ta đã chứng kiến sự phản kháng của Saigon Co.op trong việc không chấp nhận nhập trứng của CP ngay thời điểm CP nâng giá. Cách làm của Saigon Co.op được dư luận, người dân đồng tình ủng hộ. Việc CP tăng giá bán trứng, cho dù là vì bất cứ lý do gì cũng đều ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của đa số người dân vốn đã rất khó khăn. Nhất là khi đang là thời điểm cuối năm, vấn đề tăng giá sản phẩm càng cần phải cân nhắc hơn nữa đối với mỗi DN.
Theo khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, hành động tăng giá của CP là hành động đầu cơ, trục lợi, làm giá. Như vậy, lương tâm và trách nhiệm xã hội của DN để ở đâu?
Hơn thế, khi đã bị "phanh phui” về việc tăng giá bất hợp lý của mình, CP chỉ nhận lỗi bằng cách cam kết hạ giá trứng. Dư luận đặt câu hỏi, vậy còn những thiệt thòi người tiêu dùng đã phải gánh chịu trong suốt thời gian CP tăng giá thì sao? Một chuyên gia kinh tế đã nhận định: DN làm sai và nhận lỗi thôi chưa đủ, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chính người tiêu dùng phải quay lưng lại với sản phẩm của DN đó.
Quay trở lại với hành động "tẩy chay” sản phẩm trứng của Saigon Co.op, nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ sự đồng tình: Nếu tất cả các nhà phân phối đều hành động vì quyền lợi của người tiêu dùng như Saigon Co.op thì sẽ không còn chỗ cho sự tăng giá phi lý, cho hành vi thao túng thị trường của một bộ phận DN.
Thời gian qua người dân đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi một số nhiều DN vì mưu cầu lợi ích riêng đã có hành động đầu cơ, làm giá, găm hàng… Sẽ không chỉ dừng lại ở câu chuyện quả trứng, còn rất nhiều sản phẩm, hàng hóa khác cũng đang cần sự công bằng và cả sự nghiêm minh trong cách quản lý của các nhà chức trách.
Duy Phương
làm seo, seo top google, web seo, seo top, cach lam seo, hoc seo online, làm seo web, lam seo website, nghe thuat seo, video hoc seo
học marketing, internet marketing, quảng cáo online, marketing trực tuyến
Nguồn: daidoanket.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét