- Chào NSND Đặng Thái Sơn,
Theo em được biết một nghệ sĩ độc tấu để chơi một bản concerto phải tập luyện trước cả 6 tháng. Vậy để chơi đồng thời 5 concerto, xin nghệ sĩ cho biết làm cách nào giữ được thể lực? Anh đã có quá trình tập luyện như thế nào cho chương trình hòa nhạc ngày 15 và 18/1 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Chúc nghệ sĩ nhiều sức khỏe. (Le Duc Hai, Cầu Giấy, Hà Nội)
- NSND Đặng Thái Sơn:Xin chào độc giả báo VnExpress . Tôi rất hân hạnh lần đầu tiên làm trực tuyến với độc giả quý báo. Bản thân tôi cũng là một độc giả của VnExpress, thường xuyên theo dõi tin tức trong nước qua tờ báo này.
Về việc tập luyện, quá trình này diễn ra suốt một thời gian dài, một vài năm hoặc mấy chúc năm. Có những bản của Beethoven trong chương trình này tôi đã tập và chơi trong 35 năm. Vì vậy, việc thuộc một concerto không khó nhưng cái khó là làm sao để nó ngấm vào mình. Lúc diễn người ta chỉ diễn một concerto một lần, còn đây là 5 lần.
Đây là một thử thách thực sự nên tôi ví nó như là một cuộc chạy marathon, vừa phải giữ được phong độ lại vừa phải dẻo dai. Chương trình này có thể nói là dự án lớn nhất trong cuộc đời tôi từ khi đoạt giải Chopin đến nay. Tôi đã phải thử dượt ở Brazil và Tokyo (Nhật Bản). Về Việt Nam lần này, tôi vững tâm hơn vì sau hai lần đã biết thế nào là "kỹ thuật chạy marathon".
- Kính thưa nghệ sĩ Đặng Thái Sơn, nghệ sĩ có suy nghĩ gì trước ý kiến cho rằng sau 50 năm, tính từ những ngày đầu tiên nghệ sĩ chơi đàn, cho đến nay, âm nhạc cổ điển đã, đang và sẽ còn là một điều gì đó rất xa lạ đối với đa số quần chúng Việt Nam. Nghệ sĩ đã sống và làm việc ở nhiều nước trên thế giới, theo nghệ sĩ chúng ta có thể học hỏi họ điều gì để có thể thay đổi thực trạng trên ở Việt Nam? Xin chân thành cám ơn nghệ sĩ, xin chúc nghệ sĩ năm mới sức khỏe và nhiều may mắn! (Tạ Minh Hiếu, 26 tuổi, Thành phố Kanazawa, Nhật Bản)
- NSND Đặng Thái Sơn:Việt Nam cũng sẽ chạy theo các dòng nhạc mà nước khác đã đi trước mình, như một quy luật. Theo tôi, mình có thể học hỏi nhiều ở các nước châu Á láng giềng. Ví dụ như Nhật Bản, nhạc cổ điển chỉ phát triển sau Thế chiến II, tiếp đó là Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong. Sau 30 năm Trung Quốc gần đây cũng đang phát triển nhạc cổ điển.
Tôi hay đi chấm các cuộc thi Piano quốc tế. Tôi thấy gần đây các đại diện của Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia rất tài năng.
Tôi nghĩ mô hình gần với Việt Nam nhất là Trung Quốc, vì cơ cấu xã hội gần giống nhau. Cách đây 10 năm, Trung Quốc có khoảng 5 triệu người học piano thì con số này nay đã lên 20 triệu. Giới trung lưu nước này luôn ưu tiên giáo dục âm nhạc cho con cái. Một khi đời sống của con người Việt Nam khá lên, tôi tin họ cũng có ưu tiên như vậy.
So với thế hệ của tôi thì khán giả Việt Nam bây giờ cũng đã đỡ xa lạ với nhạc cổ điển hơn xưa rồi. Bây giờ việc học nhạc cổ điển cũng đã thành phong trào. Theo tôi, hệ thống không thể bỏ qua được là mạng trường tư vì họ năng động, dễ làm. Trường công thì nên đóng vai trò chủ chốt, đầu tư nuôi tài năng là hợp lý nhất. Chuyện quan trọng nhất là phát hiện tài năng và tạo điều kiện cho những tài năng đó phát triển.
Việt Nam hiện nay có điều kiện phát triển nhạc cổ điển tốt hơn nhiều so với thời của tôi, từ băng đĩa cho tới cơ sở vật chất, đặc biệt là Internet là nơi có thể tìm thấy mọi thứ. Ngoài chuyện đầu tư về giáo dục, đời sống âm nhạc cũng rất quan trọng. Ví dụ như Hà Nội, TP HCM - những thành phố lớn - đã có những hoạt động âm nhạc thường niên, có những người nghe đăng ký trước và trở thành thành viên của các câu lạc bộ nhạc cổ điển nhằm tạo ra đời sống âm nhạc phong phú và thường xuyên chứ không phải là bột phát.
Như tôi biết Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đã có những mùa diễn lên chương trình trước và có những hoạt động giáo dục như giảng giải về từng chương trình. Tôi cũng nghĩ nên có những chương trình đi sâu vào khán giả trẻ, định hướng thẩm mỹ cho thế hệ tương lai này.
- Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn có nhớ chiếc áo sơ mi trắng anh mặc trong lần biểu diễn đêm chung kết cuộc thi Chopin tại Warsawa năm 1980 là của ai không? Của tôi đấy! Khi đó nghệ sĩ là một SV nhỏ bé sang từ Liên xô trong chiếc áo vest mầu xanh nhạt có đai ở lưng áo. Khi đó chưa ai biết anh là ai cả. Khi anh xuất sắc lọt vào vòng chung kết, anh được may một bộ vest cấp tốc nhưng lại thiếu chiếc sơ mi. Tôi đang học tại Học viện Kỹ thuật quân sự WAT, Warszawa, có áo cùng khổ. Theo gợi ý của ĐSQ VN tại Warszawa lúc đó, tôi đã tặng chiếc áo cho nghệ sĩ để biểu diễn. Đêm đó khi anh đoạt giải nhất, chúng tôi trong ký túc xá đã đứng dậy hoan hô mừng thành công của anh, của một người Việt Nam lần đầu tiên đoạt danh hiệu cao quý này. Riêng tôi, tôi tự hào vì đã làm một việc vô cùng nhỏ nhoi cho anh, cho chúng ta, cho Việt Nam! (Tran Quoc Dung, 62 tuổi, 24.01B Hung vuong Plaza, 126 Hong Bang P12, Q5 Tp.HCM)
- NSND Đặng Thái Sơn:Hồi đó đi thi, tôi không bao giờ nghĩ vào nổi chung kết nên chỉ mang quần áo biểu diễn bình thường cho 3 vòng đầu chứ không có trang phục cho đêm chung kết. Lúc hết vòng hai, tôi linh cảm mình có khả năng vào được vòng trong nên mới "gõ cửa" đại sứ quán để vay tiền may quần áo nhưng không được. Khi hết vòng ba, chắc chắn tôi đã vào chung kết, nên trước đó hai ngày, tôi "gõ cửa" lần nữa. Lúc ấy mới vay được.
Tôi vào những cửa hàng quần áo tổng hợp ở Ba Lan thì không tìm thấy bộ nào vừa vì mình nhỏ quá. Ban tổ chức cuộc thi phải ra chỉ thị may cấp tốc cho tôi một bộ trong vòng 24 giờ. Chỗ đó họ chỉ may vest còn đúng là sơ mi thì tôi không nhớ thật. Chắc là lòng tốt của anh đã giúp nhiều cho tôi trong vòng chung kết. Tôi nghĩ áo sơ mi của anh cũng "thiêng" lắm và đã đem may mắn đến cho tôi (cười).
- Cháu chào bác,
Cháu là học sinh khoa Piano của nhạc viện Hà Nội ạ. Ở đây cháu luôn được dạy rằng nếu muốn đánh cho đạt và chuẩn thì luôn luôn phải đúng nhịp và sạch sẽ. Cháu không được dạy nhiều về cảm xúc âm nhạc, về dựng bài, xử lý câu nhạc tỉ mỉ... Vậy nên theo bác, làm thế nào để chơi và cảm nhận âm nhạc theo đúng nghĩa của nó? Cháu xin cảm ơn. (Bảo Anh)
- NSND Đặng Thái Sơn:Câu hỏi này nếu trả lời đầy đủ thì sẽ rất dài cháu ạ. Bác chỉ muốn nhấn mạnh là phải hiểu đúng, đánh đúng nhịp. Về tiết tấu có hai kiểu, một kiểu là metronome (đánh nhịp), một kiểu là hơi thở tiết tấu âm nhạc tự nhiên. Nhiều học sinh luôn nghĩ là đánh đúng nhịp theo kiểu thứ nhất nhưng đó không phải hoàn toàn chính xác, kiểu hai mới là chuẩn.
Cảm xúc âm nhạc và việc xử lý bài nhạc phải đi song song với sự chính xác về mặt kỹ thuật.
- Nghệ sĩ thỉnh thoảng mở những lớp master ngắn hạn tại VN, vậy anh có ý định thực hiện một khóa đào tạo ngắn hạn trong TP HCM để truyền lại những kinh nghiệm, kỹ năng cho các tài năng trẻ trong TP HCM? Trân trọng cảm ơn NSND Đặng Thái Sơn. (Nam, 41 tuổi, Tân Bình, TPHCM)
- NSND Đặng Thái Sơn:Nói chung nguyện vọng của tôi là có chứ, nhưng ai tổ chức?
- Chào bác Sơn,
Cháu là Bích Hợp và Lan Phiên. Tụi cháu xin hỏi bác:
1. Trong 5 concerto của Beethoven bác thích bài nào nhất và tại sao?
2. Sau 5 concerto, bác có dự định đàn 32 sonates của Beethoven không? (Bich Hop, 12 tuổi, Germany)
- NSND Đặng Thái Sơn:1. Bác thích cả 5, mỗi cái một vẻ.
2. Lúc nào bác làm thật bác sẽ nói chứ chưa làm thì không nên hứa.
- Chào NSND Đặng Thái Sơn,
Cha ông, nhà thơ Đặng Đình Hưng, có ảnh hưởng như thế nào đối với ông, trên phương diện công việc cũng như cuộc sống? (Phạm Hiệp, 29 tuổi, Taipei, Taiwan)
- NSND Đặng Thái Sơn:Cha tôi là người định hướng nghệ thuật quan trọng về mọi mặt, đặc biệt là về thẩm mỹ và nhân sinh quan. Mẹ tôi thì lo một cách cụ thể về kỹ thuật biểu diễn và những cái thuộc về nghề nghiệp. Thời gian tôi sống với cha ít hơn nhưng đôi khi chỉ vài lời nhắc nhở của cha cũng đủ để đọng lại trong suốt cuộc sống của tôi.
- Thưa NSND Đặng Thái Sơn, những pianist trẻ châu Á nào khiến ông để ý và ông đánh giá thế nào về khả năng của họ. So với những tài năng trẻ thế giới như Blechacz, Trifonov... thì tài năng châu Á còn yếu ở những điểm nào?
Xin ông cho biết nếu bạn trẻ học piano ở Việt Nam muốn phát triển tài năng thì nên du học ở những trường đào tạo âm nhạc nào? Chất lượng đào tạo piano ở Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam hiện nay liệu có đáng tin cậy? Cảm ơn NSND và chúc ông nhiều sức khỏe, thành công hơn nữa. (Khôi Nguyên, 55 tuổi, Bà Triệu, Hà Nội)
- NSND Đặng Thái Sơn:Pianist châu Á có thể chia ra làm hai thế hệ, thế hệ trước, người mà tôi kính trọng có ôngFou Ts'ong(Trung Quốc). Còn thế hệ Pianist trẻ bây giờ thì rất nhiều người dễ dàng đoạt những giải cao ở các cuộc thi quốc tế nhưng họ có trở thành nghệ sĩ có tầm quốc tế hay không lại cần cả một chặng đường dài nữa.
Nếu các bạn trẻ học Piano ở Việt Nam muốn phát triển tài năng thì phải chọn trường phù hợp. Cơ bản thì thậm chí ở Á Đông có rất nhiều trường tuyệt vời tại Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Trung Quốc. Còn nếu ai đã có cơ bản vững vàng mà muốn tiếp tục học lên cao hơn thì tất nhiên gu của tôi là châu Âu - nơi gốc rễ của nhạc cổ điển. Có những trường nổi tiếng ai cũng biết đến như Hannover ở Đức, Nhạc viện Quốc gia Paris (Pháp), trường Imola ở Italy, Đại học nghệ thuật ở Vienne (Áo) hay London (Anh)...
Ngay ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cũng có những thầy giáo tay nghề tốt nhưng theo tôi thì cũng nên có những cải cách cấp bách về chương trình giảng dạy.
- Kính chào NSND Đặng Thái Sơn,
Em muốn hỏi là: Để trở thành một nghệ sĩ piano có nhất thiết là phải học piano từ nhỏ không vì em thấy hầu hết những nghệ sĩ piano đều được đào tạo từ nhỏ? Nghệ sĩ đã thấy trường hợp nào ngoại lệ chưa? Em học piano từ năm 15 tuổi liệu có thể trở thành một nghệ sĩ piano không? (18, 20/3a1 Bui Thi Xuan)
- NSND Đặng Thái Sơn:Tất nhiên là học từ nhỏ sẽ thuận lợi hơn nhưng không phải là yếu tố bắt buộc. Bản thân tôi cũng thuộc loại học muộn. Tuy học từ nhỏ nhưng vì điều kiện chiến tranh nên cả giai đoạn thơ ấu khó có thể gọi là chuyên nghiệp. Tôi thực sự học một cách nghiêm túc khi sang Nga (Liên Xô cũ). Lúc đó tôi đã 19 tuổi, còn muộn hơn bạn nhiều. Đối với những người học muộn thì phải hơi vất vả để chạy đuổi nhưng tới 30, 40 tuổi mình vẫn có trữ lượng để phát triển tiếp.
- Anh ơi, công việc của anh liên quan đến âm nhạc, một nghề rất nhẹ nhàng và thú vị. Anh có bao giờ bị stress chưa? (Thanh, 39 tuổi, San Diego, CA)
- NSND Đặng Thái Sơn:Chắc là em chưa học nhạc nên chưa biết nó khổ ải thế nào rồi (cười). Để chuẩn bị cho chương trình hòa nhạc ngày 15 và 18/1 này, anh đã phải "thiền gần chết".
- Ngoài âm nhạc, anh có thường đọc sách và xem phim không? Những cuốn sách và những bộ phim nào anh thích? (Minh Vân, 30 tuổi, Cần Thơ)
- NSND Đặng Thái Sơn:Tôi đã phải hy sinh rất nhiều thời gian cho nghề nghiệp của mình nên thời gian thư giãn còn lại, tôi thường cần sự im lặng, tĩnh tại. Đọc sách và coi phim, theo tôi, một phần là giải trí nhưng phần quan trọng là học vì nó gắn liền với nghệ thuật âm nhạc.
Về phim thì tôi ít xem phim mới hoặc phim Hollywood. Tôi thích những phim cổ điển của châu Âu như phim của Visconti hay đặc biệt là Ingmar Bergman vì sau khi xem xong nó còn khiến mình phải suy nghĩ. Hai ông này cũng đặc biệt am hiểu âm nhạc. Cách dùng âm nhạc trong phim của họ thật là tuyệt hảo, chưa nói đến việc nhiều phim của họ cũng mang chủ đề âm nhạc.
Hiện tôi thích đọc Hermann Hesse, đặc biệt là "Siddhartha" - cuốn sách có tính chất suy ngẫm nhiều về nội tâm con người. Mới hôm kia, trên máy bay tôi đọc lại quyển thơ của bố tôi có tên "Bến lạ" với ngôn ngữ rất nhiều tính biểu tượng.
- Anh có mua bảo hiểm cho đôi tay của mình không? (Hoàng Hải, 32 tuổi, Đà Nẵng)
- NSND Đặng Thái Sơn:Nếu tôi có bảo hiểm thì tôi phải bảo hiểm đầu tôi trước vì nếu đầu lộn xộn thì còn nguy hiểm hơn tay (cười).
- Thưa bác, để những ngón tay thật chắc và mạnh đều như nhau khi chơi đàn thì phải luyện nhưng bài tập gì và phương pháp như thế nào ạ? (Trần Nhật Hạ, 15 tuổi, Tp.HCM)
- NSND Đặng Thái Sơn:Một trong những điểm yếu trong những ngày đầu tôi bước chân vào Nhạc viện Tchaikovsky ở Matxcơva là ngón tay tôi yếu. Lúc đó thầy cho tập gấp rút hai loại nhạc, một là cổ điển - đặc biệt là Haydn, và nhạc hiện đại thế kỷ 20 - đặc biệt là Prokofiev và Bartok.
Ngoài ra, tập gam hàng ngày (tập không phải một cách máy móc) là không thể thiếu được.
- Kính chào nghệ sĩ Đặng Thái Sơn.
Xin cho tôi hỏi ở độ tuổi 30 tôi mới tìm đến âm nhạc cổ điển có là quá muộn không?
Tôi yêu thích âm nhạc cổ điển nhưng chưa có kiến thức nền vững chắc về lĩnh vực nghệ thuật này nên phần nhiều còn thưởng thức chúng theo cảm tính là chính. Xin anh cho lời khuyên?
Cám ơn anh rất nhiều và chúc anh sức khỏe dồi dào! (Mây Xanh, 31 tuổi)
- NSND Đặng Thái Sơn:70 tuổi vẫn chưa muộn đâu bạn ạ.
- Cháu rất thích nghe các bản nhạc chú biểu diễn. Khi cháu còn nhỏ ông bà cháu thường hay bảo cháu phải noi gương chú Sơn, dòng họ mình rất tự hào về chú. Cháu muốn hỏi là chú có bao giờ nghĩ là sẽ về quê nội của mình biểu diễn cho các ông, bà ở quê nghe không? (Đặng Thị Kim Oanh, 28 tuổi, Thụy Hương - Chương Mỹ - HÀ Nội)
- NSND Đặng Thái Sơn:Tôi có một giấc mơ lãng mạn là biểu diễn xuyên Việt với sân khấu di động trên một chiếc xe lớn, chứ quê mình đã có phòng hòa nhạc đâu?
- Những điều gì mà anh không thể không làm trước khi lên sân khấu? (Hoàng Minh, 45 tuổi, TP HCM)
- NSND Đặng Thái Sơn:Tôi phải chuẩn bị sẵn sàng về mặt tinh thần, giữ cho thần kinh cân bằng, sáng suốt và tập trung cao độ để "nạp điện" ra sân khấu.
- Tại sao ông lại đổi quốc tịch từ Việt Nam sang Canada? (le thanh hai, 28 tuổi, Linh nam, Hoang Mai, Ha noi)
- NSND Đặng Thái Sơn:Mặc dù đang sinh sống và có quốc tịch Canada, tôi chưa bao giờ bỏ quốc tịch Việt Nam.
- Chào NSND Đặng Thái Sơn.
Cháu là một viên chức bình thường, khoảng một năm nay cháu thường xuyên nghe các concerto của bác. Bác có gợi ý gì dành cho khán giả bình dân muốn thưởng thức âm nhạc cổ điển để có định hướng về thẩm mỹ, mà theo cháu, rất cần thiết để định hình các giá trị tinh thần. (Nguyễn Thế Việt, 29 tuổi, Cổ Nhuế, Hà Nội)
- NSND Đặng Thái Sơn:Tôi cũng có những chương trình phục vụ cho đông đảo khán giả vào cửa miễn phí đã thực hiện ở nhiều nước khác, thường dưới dạng xem miễn phí ở những buổi tổng duyệt. Còn ở Việt Nam sẽ là nhiệm vụ của phía tổ chức và những cơ quan trách nhiệm vì đó là những chương trình giáo dục.
- Đến nay, anh đã dùng qua bao nhiêu cây đàn và anh yêu quý nhất cây đàn nào của mình? Anh có thể ví cây đàn đó như là gì trong cuộc sống của mình? (Lan Vân, 45 tuổi, Tây Nguyên)
- NSND Đặng Thái Sơn:Riêng đối với nghệ sĩ dương cầm, mỗi một cuộc diễn là dùng đàn của phòng hòa nhạc nên người nghệ sĩ phải có khả năng làm quen nhanh, uyển chuyển, linh hoạt. Hiện nay ở quốc tế thì đàn Steinway vẫn được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất. Yamaha và Fazioli đang có những bước tiến vượt bậc. Ở nhà thì tôi lại thích dùng những chiếc đàn cổ Steinway, Bechstein từ cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 vì nó có những âm thanh ấm áp và có hồn nhạc đầy cá tính.
- Xin chào NSND Đặng Thái Sơn,
Ngoài piano ra thì bác còn biết chơi loại nhạc cụ nào nữa không ạ ? (Thành, 20 tuổi, Tân Bình, TP HCM)
- NSND Đặng Thái Sơn:Bác dốt lắm, bác chỉ đánh được một loại đàn thôi (cười lớn).
- Xin chào NSND Đặng Thái Sơn,
Thưa NSND Đặng Thái Sơn, khi biểu diễn một bản piano thì ta nên đánh theo đúng nguyên bản hay biên lại nó một chút theo ý mình? Nghệ sĩ có hay biên lại một bản piano khi biểu diễn không ạ? (Hoàng, 30 tuổi, Tân Bình)
- NSND Đặng Thái Sơn:Tùy thuộc vào bản nhạc của ai, thời đại nào, của nhạc sĩ nào. Thường thì tôi thích trân trọng nguyên bản. Thi thoảng tôi có làm một số biên soạn riêng trong trường hợp cadenza của concerto.
- Anh Sơn nghĩ sao nếu có những thế hệ 8X, 9X bây giờ biết đến Gucci, Valentino nhưng không biết Đặng Thái Sơn là ai? (Vân Oanh, 30 tuổi, Hải Phòng)
- NSND Đặng Thái Sơn:Đây là quyền lựa chọn của mỗi người. Xã hội rất đa dạng.
- Chào nghệ sĩ Đặng Thái Sơn, tôi xin hỏi nghệ sĩ có ý định biểu diễn tại Mỹ? Bạn bè tôi cũng như cộng đồng người Việt tại đây thực sự mong muốn được nghe tiếng đàn của nghệ sĩ. Chúc nghệ sĩ nhiều sức khỏe. (Nam Trung, Texas, Hoa Kỳ)
- NSND Đặng Thái Sơn:Năm vừa rồi tôi có biểu diễn hai lần ở California (ở San Diego cho Hội các Nhà giáo âm nhạc California và ở Pasadena). Chắc là sắp tới tôi sẽ phải cập nhật thường xuyên hơn thông tin biểu diễn trong website cá nhân để các bạn tiện theo dõi.
- Khi đã biểu diễn những bản nhạc cổ điển ở trình độ đỉnh cao, NSND còn giữ được cảm xúc ngỡ ngàng, mới lạ hay tất cả đã trở thành "ngón nghề", biểu diễn bằng kỹ xảo của mình. Những bí quyết nào giúp NSND luôn giữ được đẳng cấp chuyên môn như thế? (Hoàng Xuân Hạnh, 36 tuổi, Tân Kỳ, Nghệ An)
- NSND Đặng Thái Sơn:Một câu hỏi rất hay vì đây là vấn đề và thử thách mà tất cả người diễn chuyên nghiệp đều quan tâm vì có những bài đã chơi đến nửa thế kỷ mà vẫn phải giữ được độ tươi mát như lần đầu mới làm quen. Riêng bản thân việc mỗi lần diễn khác nhau, khán giả khác nhau đã tạo động lực cho tôi để làm cho cách thể hiện của mình không lặp lại như cái máy. Về mặt chủ quan, tôi luôn giữ lại một tỷ lệ trong cách xử lý bài cho ngẫu hứng.
Sắp sửa Tết đến, tôi xin chúc độc giả VnExpress một mùa xuân mới chìm trong những âm thanh mới. Chúc VnExpress tiếp tục giữ vững được vị trí của mình là trang báo tiếng Việt được nhiều người xem nhất và là cầu nối của người Việt ở nước ngoài với quê hương.
VnExpress
Ảnh: Hoàng Hà
------------------------------------------------Xem thêm :
kiến thức seo, học seo, làm seo, seo la gi, seo website, seo google, the gioi seo, thu thuat seo, seo onpage, seo top google, huong dan seo, seo hieu qua, tai lieu seo, giai phap seo, web seo, seo top 10, học làm seo, huong dan seo website, seo top, seo backlink, huong dan lam seo, tự học seo, cach lam seo, ky thuat seo, seo on page, tim hieu ve seo, hoc seo online, quy trinh seo, seo online, seo off page,, làm seo web, làm seo như thế nào, hoc seo website, seo cho website, lam seo website, seo trang web, tự làm seo, cach seo website, nghe thuat seo, học seo web, lam seo la gi, video hoc seo, day lam seo, tool seo web
marketing online,học marketing, marketing, email marketing, marketing la gi, marketing can ban, internet marketing, chiến lược marketing, online marketing, search engine optimization, quảng cáo online, facebook marketing, học marketing online, marketing online hiệu quả, marketing trực tuyến, video marketing, học marketing ở đâu, hoc marketing o dau
Chia sẻ kiến thức SEO, marketing online miễn phí, các tài liệu do tôi sưu tầm và viết lại một cách dễ hiểu nhất cho tất cả mọi người.
Vui lòng truy cập vào website để xem thêm các thông tin hữu ích : tamducviet.com
Nguồn: giaitri.vnexpress.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét